Tài nguyên dạy học

Các ý kiến mới nhất

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Khai281277@yahoo.com.vn)

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Chào mừng quý vị đến với website của THCS Chính Mỹ

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Hoàng Loan (trang riêng)
    Ngày gửi: 23h:07' 03-12-2013
    Dung lượng: 423.5 KB
    Số lượt tải: 531
    Số lượt thích: 0 người
    ĐẠI SỐ 9
    Tiết 28
    ÔN TẬP CHƯƠNG II
    Tiết 29: Ôn tập chương II
    dịnh nghĩa: Nếu đại lượng y phụ thuộc vào đại lượng thay đổi x sao cho với mỗi giá trị của x ta luôn xác định được chỉ một giá trị tương ứng của y thi y được gọi là hàm số của x và x được gọi là biến số.
    Cách cho hàm số: Công thức hoặc bảng
    Tính chất
    * Hàm số
    Dồng biến (trên R) khi x1 < x2 mà f(x1) < f(x2)
    Nghịch biến (trên R) khi x1 < x2 mà f(x1) > f(x2)
    dồ thị hàm số y = f(x) là tập hợp tất cả các điểm biểu diễn các cặp giá trị tương ứng (x ; f(x)) trên mặt phẳng tọa độ Oxy.
    Lý thuyết:
    Lý thuyết:
    dịnh nghĩa
    Cách cho hàm số
    Tính chất
    * Hàm số
    * Hàm số bậc nhất
    Hệ số góc a
    Dồng biến (trên R) khi x1 < x2 mà f(x1) < f(x2)
    Nghịch biến (trên R) khi x1 < x2 mà f(x1) > f(x2)
    Dồ thị hàm số y = f(x)
    Tính chất
    Dồng biến trên R khi a > 0
    Nghịch biến trên R khi a < 0
    Dồ thị hàm số
    Với hai đường thẳng y = ax + b (a 0) (d)
    và y = a`x + b`( a` 0) (d`), ta có:
    a a` ? (d) và (d`) cắt nhau
    a = a` và b b` ? (d) và (d`) song song với nhau
    a = a` và b = b` ? (d) và (d`) trùng nhau

    a . a’ = -1  (d) (d’)
    Dạng 1: Hàm số bậc nhất, tính đồng biến và nghịch biến của hàm số
    Dạng 2: Điều kiện để đường thẳng song song, đường thẳng cắt nhau
    Dạng 3: Vẽ đồ thị của hàm số; góc tạo bởi đường thẳng và trục Ox
    Dạng 4: Tìm giao điểm của hai đường thẳng
    (a = 3, b = -1); là hàm số đồng biến vì a = 3 > 0)
    Dạng 1: Hàm số bậc nhất, tính đồng biến và nghịch biến của hàm số bậc nhất.
    Bài 36/SGK.61)
    Cho hai hàm số bậc nhất
    y = (k + 1)x + 3 (d)
    y = (3 – 2k)x + 1 (d’)
    Với giá trị nào của k thì đồ thị của hai hàm số là hai đường thẳng :
    a) Song song với nhau?
    b) Cắt nhau?
    c) Hai đường thẳng này có thể trùng nhau không? Vì sao?
    Giải:
    a) (d) song song (d’) ....
    Để hai hàm số trên là hàm bậc nhất thì:
    Kết hợp với (*) ta được: k=?
    Dạng 2: Điều kiện để đường thẳng song song, đường thẳng cắt nhau
    Bài 36/SGK.61)
    Cho hai hàm số bậc nhất
    y = (k + 1)x + 3 (d)
    y = (3 – 2k)x + 1 (d’)
    Với giá trị nào của k thì đồ thị của hai hàm số là hai đường thẳng :
    b) Cắt nhau?
    Giải:
    Để hai hàm số trên là hàm bậc nhất thì:
    Kết hợp với (*) ta được: k=?
    b) (d) cắt (d’) 
    k+1 ≠ 3-2k
    c) Hai đường thẳng này có thể trùng nhau không? Vì sao?
    góc nhọn
    900
    a
    góc tù
    vẫn nhỏ hơn 1800
    Dạng3+4:Vẽ đồ thị hàm số ax + b (a 0)
    Tìm giao điểm của các đồ thị
    Góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b (a 0) và trục Ox














    Vẽ đồ thị hàm số sau trên cùng mặt phẳng toạ độ:
    y = 0,5x + 2 (1) ; y = 5 - 2x (2)
    Giải:
    a)
    b) Gọi các giao điểm của các đường thẳng
    y = 0,5x + 2 và y = 5 - 2x với trục hoành theo thứ tự A, B và gọi giao điểm của hai đường thẳng đó là C. Tìm toạ độ các điểm A, B, C ?
    - Vẽ đồ thị h/s y = 0,5x + 2
    - Vẽ đồ thị h/s y = 5 – 2x
    b) Từ kết quả câu a ta tính được: A (-4; 0) ; B (2,5 ;0)
    1,2
    2,6
    Bài 37/SGK.61
    Bài 37
    b) Gọi giao điểm các đường thẳng y = 0,5x +2 (1) và y = 5 - 2x (2) với trục hoành theo thứ tự là A,B và gọi giao điểm của hai đường thẳng đó là C.Tìm toạ độ các điểm A,B,C.
    Toạ độ điểm C:
    Hoành độ điểm C là nghiệm của phương trình sau
    0,5x+2 = 5 – 2x x =
    Toạ độ của hai điểm A, B :
    A (-4;0), B (2,5;0)
    Thay x = 1,2 vào (2) ta được tung độ điểm C:
    y = 5 - 2.1,2 = 2,6 .
    Vậy C (1,2;2,6)














    Vẽ đồ thị hàm số sau trên cùng mặt phẳng toạ độ:
    y = 0,5x + 2 (1) y = 5 - 2x (2)
    Giải:
    c) Tính độ dài các đoạn thẳng AB, AC, và BC (đơn vị đo trên các trục toạ độ là centimét) ( làm tròn đến chữ số thập phân thứ hai).
    c) AB = AO + OB = |-4| + |2,5| = 6,5 (cm)
    Gọi F là hình chiếu của C trên Ox,
    ta có OF = 1,2 cm. CF = 2.6 cm
    Áp dụng định lý Py-ta-go vào các tam giác vuông ACF và BCF ( vuông tại F)
    ta có:
    F
    1,2
    2,6
    Bài 37/SGK.61














    Bài 37/SGK.61
    Vẽ đồ thị hàm số sau trên cùng mặt phẳng toạ độ:
    y = 0,5x + 2 (1) y = 5 - 2x (2)
    Giải:
    F
    d) Tính các góc tạo bởi các đường thẳng có phương trình (1) và (2) với trục Ox (làm tròn đến phút)
    d) Góc CAx là góc tạo bởi đường thẳng
    y = 0,5x + 2 và trục Ox , có a = 0,5 > 0
    ta có:
    Góc CBx là góc tạo bởi đường thẳng y = 5 – 2x và trục Ox,
    có a = -2 < 0 nên: ……………………………..
    Góc CAx
    II. Bài tập
    Bài tập: Cho hàm số y = (m - 2)x + 3 (1)
    Tỡm m để hàm số (1) là hàm bậc nhất?
    Tỡm m để hàm số (1) là hàm đồng biến, nghịch biến?
    Bài giải:
    1. Dể hàm số (1) là hàm bậc nhất thỡ :
    2. +) Dể hàm số (1) đồng biến thỡ:
    m - 2 > 0 ? m > 2
    +) Dể hàm số (1) nghịch biến thỡ:
    m - 2 < 0 ? m < 2
    Bài tập: Cho hàm số y = (m - 2)x + 3 (1)
    Tỡm m để hàm số (1) là hàm bậc nhất?
    Tỡm m để hàm số (1) là hàm đồng biến, nghịch biến?
    Tỡm m để đường thẳng (1) cắt đường thẳng y = 2x + 1?
    Bài giải
    3. Dể đường thẳng (1) cắt đường thẳng y = 2x + 1 thi

    ?
    Vậy với thi đường thẳng (1) cắt đường thẳng y = 2x + 1
    Bài tập: Cho hàm số y = (m - 2)x + 3 (1)
    Tim m để hàm số (1) là hàm bậc nhất?
    Tim m để hàm số (1) là hàm đồng biến, nghịch biến?
    Tim m để đường thẳng (1) cắt đường thẳng y = 2x + 1?
    Tim m để đường thẳng (1) song song với đường thẳng y = -2x + 5?
    Bài giải
    4. Dể đường thẳng (1) song song với đường thẳng y = -2x + 5 thi:
    ?
    Vậy với thi đường thẳng (1) cắt đường thẳng y = -2x + 5
    Bài tập: Cho hàm số y = (m - 2)x + 3 (1)
    5. Với giá trị nào của m thi đường thẳng (1) đi qua A(2 ; 3)
    Bài giải
    5. Dường thẳng (1) đi A(2 ; 3) nên toạ độ của điểm A thỏa mãn:
    3 = (m - 2)2 + 3
    ? 2(m - 2) = 0 ? m = 2
    Vậy : với m = 2 thi đường thẳng (1) đi qua A(2 ; 3)
    Bài tập: Cho hàm số y = (m - 2)x + 3 (1)
    Vẽ đồ thị hàm số (1) khi m = 3; m = 1.
    Tính góc tạo bởi mỗi đường thẳng đó với trục hoành.
    Hướng dẫn
    +) Thay m = 3 vào (1) ta được: y = x + 3 (2)
    +) Thay m = 1 vào (1) ta được: y = -x + 3 (3)
    Hướng dẫn học bài ở nhà:
    Học bài theo tóm tắt kiến thức trong sgk
    Làm 33, 34, 35, 37, 38 / sgk 61, 62.



     
    Gửi ý kiến